Ngày 17-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2024. Môn văn có 2 điểm 10 nhưng môn toán không có điểm 10 nào.
Sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, phổ điểm một số tổ hợp xét tuyển đại học.
Về cơ bản, phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 không có nhiều thay đổi so với năm 2023. Một số môn có điểm trung bình tăng nhẹ. Ngoại ngữ vẫn là môn thi có phổ điểm xấu nhất dù đã cải thiện được tình trạng phổ điểm “hình lưng voi”.
Điểm trung bình môn toán: 6,45, 183.000 bài thi dưới 5
Môn toán năm nay là môn duy nhất trong số các môn thi không có điểm 10. Điểm trung bình của môn toán năm nay là 6,45 (năm 2023 là 6,25).
Điểm học sinh đạt được nhiều nhất là 7,6 điểm, tương tự như năm 2023. Có 76 bài thi rơi vào điểm liệt, gần 183.000 bài thi có điểm dưới trung bình (17,4%). Có 14 thí sinh đạt điểm 9, trong khi không có điểm 10.
Môn ngữ văn có điểm trung bình là 7,23 điểm (năm 2023 là 6,86 điểm). Điểm thí sinh đạt được nhiều nhất là 8,0 (năm 2023 là 7,0). Có 68 học sinh bị điểm liệt, trên 53.200 bài thi có điểm dưới trung bình (5,067%). Có 29 bài thi đạt điểm 9 và 2 bài thi đạt điểm 10.
Điểm trung bình môn vật lý tăng nhẹ; môn hóa, sinh giảm nhẹ
Môn vật lý có điểm trung bình là 6,67 điểm (năm 2023 là 6,57 điểm). Điểm nhiều thí sinh đạt nhất là 8,0 điểm (năm 2023 là 7,5 điểm). Có 56 bài thi bị điểm liệt và gần 56.500 bài thi có điểm dưới trung bình (16,3%). Có 11 bài thi đạt điểm 9 và 55 bài thi đạt điểm 10 (năm 2023 có 70 bài thi đạt điểm 10).
Môn hóa học có điểm trung bình là 6,68 điểm (năm 2023 là 6,74 điểm). Điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,75 điểm (năm 2023 là 7,5 điểm), có 24 bài thi bị điểm liệt và gần 55.000 bài thi điểm dưới trung bình. Có 18 học sinh đạt điểm 9 và 1.278 học sinh đạt điểm 10 (năm 2023 có 137 bài thi đạt điểm 10).
Môn sinh học có điểm trung bình là 6,28 (năm 2023 là 6,39 điểm). Điểm nhiều học sinh đạt được nhất là 6,5, tương đương năm 2023. Có 56 thí sinh bị điểm liệt và trên 45.800 thí sinh có điểm dưới trung bình. 42 bài thi đạt điểm 9 và 34 bài thi đạt điểm 10 (năm 2023 có 135 bài thi đạt điểm 10).
Địa lý, giáo dục công dân: Trên 3.000 thí sinh đạt điểm 10
Môn lịch sử có điểm trung bình là 6,57 điểm (năm 2023 là 6,03 điểm). Điểm có nhiều thí sinh đạt được nhất là 6,75 điểm (năm 2023 là 5,75 điểm). có 33 thí sinh bị điểm liệt và trên 92.100 bài thi có điểm dưới trung bình (13,044%). Có 19 bài thi đạt điểm 9 và 2.108 bài thi đạt điểm 10 (năm 2023 có 789 bài thi đạt điểm 10).
Môn địa lý có điểm trung bình là 7,19 điểm (năm 2023 là 6,15 điểm). Điểm có nhiều thí sinh đạt được nhất là 7,25 (năm 2023 là 6,25 điểm). Có 94 bài thi bị điểm liệt và trên 30.700 bài thi có điểm dưới trung bình. Có 76 thí sinh đạt điểm 9 và 3.175 thí sinh đạt điểm 10 (năm 2023 có 35 thí sinh đạt điểm 10).
Môn giáo dục công dân có điểm trung bình là 8,16 điểm (năm 2023 là 8,29 điểm). Điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 8,75 điểm (năm 2023 là 9,0 điểm). Có 32 điểm 9 và 3.661 điểm 10 (năm 2023 có 14.693 điểm 10).
Môn ngoại ngữ vẫn là môn có số học sinh đạt điểm dưới trung bình nhiều nhất so với các môn thi khác. Điểm trung bình bài thi ngoại ngữ là 5,51 điểm (năm 2023 là 5,45 điểm). Điểm có nhiều thí sinh đạt được nhất là 4,6 điểm (năm 2023 là 4,2 điểm). Có 145 bài thi bị điểm liệt và trên 386.800 bài thi có điểm dưới trung bình (trên 42,6%). Có 14 bài thi đạt điểm 9 và 565 bài thi đạt điểm 10.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ năm 2025 trở đi, kỳ thi sẽ theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kỳ thi năm nay vẫn nhằm nhiều mục đích: xét tốt nghiệp, đánh giá chất lượng dạy học ở bậc phổ thông và sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng.
Tuy các cơ sở đào tạo phát huy quyền tự chủ trong việc tuyển sinh với nhiều phương thức xét tuyển khác nhau nhưng đều dành tỉ lệ chỉ tiêu đáng kể cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì thế, kết quả thi, phổ điểm thi, phổ điểm một số tổ hợp xét tuyển vẫn là các dữ liệu để thí sinh và phụ huynh tham khảo để đo lường mức cạnh tranh trong việc xét tuyển vào các trường bằng phương thức xét điểm thi.